Apple và “cuộc chiến” ở “xứ sở của Huawei”

Thứ tư, 26/12/2018 10:04

Hai hãng công nghệ Menpad và Yidaheng Technology có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc tuyên bố sẽ phạt tiền nếu nhân viên mua sản phẩm của Apple.

Người mua bên ngoài cửa hàng Apple tại Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Motley Fool

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đang leo thang sau vụ Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ, có thể sẽ gây ra đòn tổn thất đáng kể cho hoạt động kinh doanh của Apple  - gã công nghệ khổng lồ của Mỹ.

Apple có rất nhiều hợp đồng béo bở ở Trung Quốc. Theo số liệu hàng năm gần đây nhất, tập đoàn này đã đạt doanh thu gần 52 tỷ USD từ khu vực Trung Quốc đại lục - khoảng 19,6% doanh thu của Apple - trong năm tài chính 2018. Trong số 5 khu vực địa lý mà Apple cung cấp mức doanh thu, Trung Quốc đại lục đứng thứ 3, chỉ sau Châu Âu và Châu Mỹ.

Làn sóng tẩy chay iPhone ở Trung Quốc

Theo báo cáo từ Nikkei Asian Review, được tờ Motley Fool dẫn nguồn tin, sau vụ bắt giữ bà Mạnh ở Canada theo yêu cầu của Mỹ, nhiều Cty Trung Quốc đã thông báo với nhân viên rằng, họ sẽ được nhận trợ cấp nếu mua điện thoại thông minh Huawei. Những khoản trợ cấp này được cho là từ 10% đến 20% giá mua thiết bị, mặc dù báo cáo nói rằng, một số Cty thậm chí còn bao trọn gói cho nhân viên mua sản phẩm của Huawei.

Tuy nhiên, đổi lại, nếu mua điện thoại iPhone, họ có thể sẽ bị phạt. Theo nguồn tin, Cty điện tử Shanghai Youluoke cung cấp miễn phí điện thoại Huawei, tối đa 2 cái cho mỗi nhân viên. Cty Yidaheng Technology tại Thâm Quyến trợ giá 18% nếu mua thiết bị của Huawei hoặc ZTE – một ông lớn công nghệ khác của Trung Quốc. Fuchun Technology tặng 500 NDT (khoảng 72,50 USD) và một nhà sản xuất bia ở tỉnh Hà Nam trả 30% giá trị hóa đơn nếu nhân viên hoặc khách hàng mua điện thoại của Huawei. Trong khi đó, hai hãng công nghệ Menpad và Yidaheng Technology có trụ sở tại Thâm Quyến tuyên bố sẽ phạt tiền nếu nhân viên mua sản phẩm của Apple. Trong khi đó, một nhà sản xuất cơ khí khác đe dọa tịch thu thiết bị và sa thải những người không tuân thủ.

Chưa rõ các nhân viên sẽ phản ứng như thế nào, nhưng giới phân tích cho rằng, sẽ không có gì khó khăn bởi iPhone giờ không còn là biểu tượng cho sự giàu có và xa xỉ tại Trung Quốc.

Apple sẽ làm gì?

Khó khăn chồng chất với Apple tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại, iPhone đang đối mặt nguy cơ bị cấm bán tại quốc gia đông dân nhất thế giới này trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý về bản quyền công nghệ giữa Qualcomm và Apple đang diễn ra căng thẳng.

Điều đáng chú ý là, mức tăng trưởng hơn 7,1 tỷ USD hàng năm trong doanh thu tại Trung Quốc của Apple trong năm tài chính 2017 “chủ yếu là nhờ doanh thu ròng của iPhone và các dịch vụ cao hơn”. Apple không tiết lộ doanh thu từ mỗi loại sản phẩm của mình theo khu vực, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là gần 63% doanh số tài chính 2018 của Apple đến từ iPhone. Và Huawei (cũng như các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi) đã gây khó khăn cho việc kinh doanh iPhone của Apple tại khu vực Trung Quốc đại lục (cũng như trên toàn thế giới). Theo Cty nghiên cứu thị trường IDC, thị phần điện thoại thông minh của Huawei tại nước nhà tăng từ 16,4% năm 2016 lên 20,4% vào năm 2017. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu của Apple giảm từ 9,6% xuống 9,3%. Vì vậy, khó khăn của Apple không chỉ đến từ sau vụ bắt giữ CFO của Huawei. Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc từ lâu đã là đối thủ cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng theo giới chuyên gia, thách thức cho Apple ở phía trước là lớn hơn bao giờ hết. Vậy họ phải làm gì? Chúng ta đã thấy Apple đang cố gắng tăng doanh số bán hàng ở các khu vực khác nhau bằng những ưu đãi trao đổi tích cực. Hôm 21-12, Cty này đã đưa ra chương trình khuyến mãi đổi iPhone XS và iPhone XR tại Trung Quốc, bao gồm biểu ngữ nổi bật trên trang chủ Apple.com phiên bản Trung Quốc. Ngoài các chiến thuật ngắn hạn tiềm năng, cơ hội thành công tốt nhất của Apple tại Trung Quốc (và trên toàn thế giới) là đảm bảo xây dựng các sản phẩm hấp dẫn mà khách hàng sẵn sàng trả phí bảo hiểm đáng kể.

Nhiều nhà cung cấp điện thoại thông minh có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, ra mắt các thiết bị mới với tốc độ nhanh hơn Apple. Và trong một số trường hợp, họ đang áp dụng các tính năng và công nghệ mới trước khi Apple làm điều đó. Tuy nhiên, cuối cùng, người mua vẫn thấy sẽ rất thú vị khi chờ để xem cách Apple đối phó với luồng gió mới nhất này.

KHẢ ANH